Pháp lần đầu tiên tiếp nhận phụ nữ Afghanistan “bị Taliban đe dọa”

Theo AFP, trích thông báo của Cơ quan nhập cư và hội nhập của Pháp OFFI, hôm nay, 04/09/2023, lần đầu tiên Paris đón tiếp năm phụ nữ Afghanistan “bị Taliban đe dọa” ở Afghanistan, sau một chiến dịch sơ tán do Pakistan tiến hành.

Đăng ngày: 04/09/2023

Ảnh minh họa : Phụ nữ Afghanistan mặc áo choàng Hồi giáo burqa biểu tình đòi quyền học tập, ở Mazar-i-Sharif, Afghanistan, ngày 12/08/2023.
Ảnh minh họa : Phụ nữ Afghanistan mặc áo choàng Hồi giáo burqa biểu tình đòi quyền học tập, ở Mazar-i-Sharif, Afghanistan, ngày 12/08/2023. AFP – ATEF ARYAN

Thanh Hiếu

Những phụ nữ này tới sân bay Roissy ở Paris, nhiều tháng sau khi chạy trốn chế độ Taliban, nắm quyền ở Afghanistan từ mùa hè năm 2021. Họ đã không thể được đưa tới các nước phương Tây trong các chiến dịch di tản qua cầu không vận, mà phải chạy trốn sang nước láng giềng Pakistan.

Những người được Pháp tiếp nhận bao gồm cựu hiệu trưởng đại học Khoa học, nhà tư vấn cho các tổ chức phi chính phủ, người dẫn chương trình truyền hình hoặc giáo viên của một trường học bí mật ở Kabul. 

Ông Didier Leschi, lãnh đạo của OFFI, cho biết : ”Theo chỉ thị của tổng thống Pháp, những phụ nữ này được đặc biệt chú ý vì họ có những vị trí quan trọng trong xã hội Afghanistan, hoặc có liên hệ chặt chẽ với phương Tây. Khi đến nơi, họ sẽ ở tại một trung tâm tạm cư ở vùng Paris, được đăng ký là người xin tị nạn, sau đó họ được chuyển đến nơi ở dài hạn.”

Ông Didier Leschi cho biết thêm, chiến dịch di tản từ Afghanistan sang Pháp vẫn tiếp tục, nếu những phụ nữ khác trong trường hợp tương tự đã tìm được nơi ẩn náu ở Pakistan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment